Đừng bỏ lỡ 10 nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho da


Nếu bạn vẫn luôn  nghĩ rằng để có một làn da đẹp chỉ cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cao cấp và make-up thì bạn đã hoàn toàn lầm tưởng rồi đó. Da của bạn có thực sự trẻ trung và khỏe mạnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ và hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày Và sau đây là danh sách 10 nhóm thực phẩm có chứa các vitamin hàng đầu có tác dụng tuyệt hảo trong việc chăm sóc da.
Vitamin A
Lợi ích của vitamin A đối với cơ thể là giúp ngăn ngừa, phá huỷ những đốm tàn nhang, thâm sạm trên da và ức chế quá trình lão hoá của da. Đồng thời, giúp giảm tiết bã nhờn, làm xoa dịu tổn thương do thời gian tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, đặc biệt khi chịu sự tác động trực tiếp của tia cực tím.


Vitamin A có nhiều trong nhóm thực phẩm màu cam như cà rốt, bí đỏ, trái mơ, xoài chín, bông cải xanh và gan bò. Bổ sung Vitamin A hàng ngày không những tốt cho da mà còn giúp mắt bạn sáng khoẻ hơn.
Vitamin B2
Nếu bạn thuộc tuýp da khô, dễ bị nứt nẻ khi thời tiết hanh khô, giá lạnh thì nên bổ sung gấp Vitamin B2. Nó có tác dụng cải thiện chất lượng của các tế bào da và sẽ được hấp thụ tốt hơn nhờ sự hỗ trợ của các Vitamin A. Khả năng nổi trội của Vitamin B2 là giúp da khỏi bị khô, ngứa, hỗ trợ các tế bào da hô hấp liên tục và giữ cho da luôn mềm mại

.
Bổ sung thêm nhóm thực phẩm trứng, sữa chua, nấm tươi, hàu và đậu nành vào danh sách thực đơn hàng ngày của bạn để cung cấp nguồn vitamin B2 dồi dào cho cơ thể đều đặn.
Vitamin B3
Vitamin B3 (còn được gọi là Niacin hay PP) như một loại kem chống nắng tự nhiên cho da, đồng thời tham gia vào quá trình trao đổi chất béo, đạm và carbonhydrate. Da của bạn sẽ trở nên thô ráp, sưng tấy đỏ khi cơ thể không được cung cấp đủ Vitamin B3. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống lại bệnh ung thư da do tia UV gây nên, đồng thời, giảm lượng tiết bã nhờn, ngăn chặn sự hình thành của mụn trứng cá lên tới 55% và duy trì độ ẩm cho da.


Vitamin B3 có nhiều trong ức gà, gan, cá ngừ, cá hồi, ớt. Ngoài ra, với hàm lượng thấp hơn có thể tìm thấy trong các thực phẩm khác như thịt bò,trứng, sữa và pho mát
Vitamin B5
Vitamin B5 (pantothenic acid) giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng và duy trì vẻ đẹp của mái tóc, làn da. Đồng thời, nó còn giữ ẩm cho da, phá vỡ cấu trúc của lớp dầu làm bịt kín lỗ chân lông. Đặc biệt, Vitamin B5 rất có tác dụng trong quá trình hình thành da non để chữa lành vết thương, chống viêm, giảm ngứa, giúp tái tạo tế bào da.


Cơ thể chúng ta ít khi bị thiếu hụt vitamin B5 vì nó hầu như có trong các loại thực phẩm hàng ngày như các loại đậu, nấm, cá,trứng, thịt, rau xanh và đặc biệt là trong sữa mẹ.
Vitamin B6
Vitamin B6 có tác dụng cân bằng lượng bã nhờn trên da. Da sẽ sản sinh một lượng lớn dầu, mụn trứng cá và mắc chứng bệnh viêm da tiết bã (Eczema) khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin này. Ngoài ra, nó cũng có khả năng cân bằng lượng hormone, chống lại tình trạng da khô, mẫn cảm. Đồng thời, Vitamin B6 giúp tăng cường sinh lực, tham gia vào việc tái tạo các hợp chất cần thiết cho cơ thể, giúp bữa ăn của bạn thêm ngon miệng và quá trình tiêu hoá được dễ dàng hơn.


Vitamin B6 dễ dàng tìm thấy trong nhóm các loại hạt, chuối chín, gạo trắng, dưa hấu, sữa và thịt động vật.
Vitamin B7
Loại vitamin này còn được biết đến với cái tên khác là Vitamin H (hay Biotin) có khả năng phục hồi độ ẩm cho làn da mạnh mẽ, đồng thời làm giảm ngứa và chống viêm nhiễm, giúp quá trình hồi phục làn da trở nên nhanh chóng hơn. Nó hỗ trợ sự tăng trưởng của tế bào và giúp da khoẻ mạnh.


Sữa, gan, lòng đỏ trứng và ngũ cốc là nguồn cung cấp Vitamin B7 dồi dào cho cơ thể,
Vitamin C
Vitamin C đã không còn quá xa lạ đổi với công cuộc làm đẹp của làn da. Nó tham gia vào quá trình tuần hoàn máu, điều trị da tổn thương do tác hại của tia UV, làm mờ sắc tố melanin, giảm thiểu nguy cơ khô da và ức chế quá trình lão hoá da. Đồng thời sản sinh collagen tự nhiên, tạo độ đàn hồi, giúp da săn chắc hơn và tái tạo lại các tế bào da sau khi bị mụn.


Bổ sung Vitamin C từ các loại trái cây như ổi, cam, chanh, kiwi, bưởi và nhiều loại rau xanh khác. Cung cấp Vitamin C đều đặn cho cơ thể mỗi ngày để da luôn được căng mịn, sáng khoẻ
Vitamin D
Vitamin D hay còn được biết đến với cái tên gọi khác là Vitamin Mặt trời, là một loại vitamin khá đặc biệt. Vitamin D3 (cholecalciferol) được tạo ra thông qua quá trình quang hóa trong da từ 7-dehydrocholesterol, Theo đó, Vitamin D đóng vai trò kiểm soát và điều phối gần 1000 gen, có mặt ở khắp các mô và tế bào trong cơ thể. Nó có tác dụng hỗ trợ tái tạo các tế bào da, kiểm soát các cơ chế bảo vệ tự nhiên của da và làm trẻ hoá làn da.


Vitamin D tự nhiên thường được hấp thụ nhiều nhất dưới ánh nắng mặt trời từ 6-7h30 sáng. Ngoài ra, cơ thể còn được cung cấp nguồn Vitamin này từ cá hồi, dầu gan cá, lòng đỏ trứng và sữa.
Vitamin E
Vitamin E vốn được xem là “thần dược” giúp chị em giữ gìn nhan sắc và nét đẹp của tuổi thanh xuân. Nó có tác dụng làm giảm nếp nhăn, giữ cho da được săn chắc, đồng thời làm mờ đi các nốt tàn nhang, đốm nâu trên da, chống lão hoá và dưỡng trắng da tự nhiên. Vitamin E có tác dụng ổn định các màng sinh học, tái tạo và phục hồi các tế bào da bị hư tổn, giúp làm sạch và kháng viêm hiệu quả. Vì vậy, dầu Vitamin E là một nguồn dinh dưỡng rất tốt trong việc điều trị sẹo mụn, thâm do trứng cá gây ra.


“Thần dược” này có nhiều trong đậu phụ, tôm, bơ nhạt, hạnh nhân, hạt hướng dương, trái lựu và lúa mì. Bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất này, bạn sẽ mau chóng có được một làn da mịn màng, trắng trẻo và căng tràn sức sống
Vitamin F
Vitamin F là tên gọi chung cho các axit béo thiết yếu cho da, giúp da mềm mại, căng mịn, tạo độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, nó còn giúp kiểm soát sự phát triển của mụn trứng cá, tham gia vào quá trình tái tạo tế bào để chống lại các vết sẹo trên da.Vitamin F có nhiều trong các loại dầu thực vật như đậu nành, dầu lạc, dầu oliu, sốt mayonnaise, trái bơ, hạt óc chó…


Vitamin K
 Một chế độ ăn giàu vitamin K hay dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin K là điều rất quan trọng để có một làn da khỏe đẹp. Vitamin K có khả năng chống lại sự hình thành của quầng thâm mắt, ngăn ngừa sự hình thành của các vết chân chim, tăng cường tính đàn hồi, độ sáng của da, đồng thời loại có các vấn đề về da như vết rạn, sẹo, vết bầm tím do sự hình thành của các cục máu đông
Chúng ta dễ dàng tìm thấy nguồn Vitamin này trong bông cải xanh, rau dền, pho mát, thịt và trứng.


Hãy duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với luyện tập và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để da của bạn luôn khoẻ mạnh, hồng hào như tuổi 20 nhé!

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận