Bí kíp chống nắng tự nhiên bằng thực phẩm

Mùa hè đến là thời điểm đi du lịch biển, hội hè của của mỗi người. Tuy nhiên, đó cũng chính là nỗi lo của các chị em vì sợ đen da. Những chiếc áo chống nắng bịt kín từ đầu đến chân, thoa kem chống nắng liên tục suốt cả ngày cũng chỉ bảo vệ da được từ bên ngoài, trong khi ổi, dâu, cam quýt… có khả năng chống nắng từ bên trong. 
1.    Nhóm thực phẩm chống lại tia UV
Tia UV (UVA,UVB) là loại tia cực tím được phát ra từ năng lượng của mặt trời. Loại tia này cực độc khi tiếp xúc trực tiếp lên da. Không chỉ làm sạm, đen mà chùm tia này còn có khả năng gây tổn thương diện rộng và gây các bệnh về da. Hãy bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C, A, E, kẽm và catenoid để loại bỏ các gốc tự do thừa.
-     Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như Ổi, cà chua, dâu tây, cam, bưởi và rau cải xoong. Nhóm thực phẩm này không những cung cấp vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng mà còn chứa hàm lượng lớn axit folic và các chất chống oxy hoá, có tác dụng ngừa lão hoá da do tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài.
-    Vitamin A hội tụ trong lòng đỏ trứng, gan động vật, phô mai, bơ….
-    Vitamin E có trong dầu thực vật, đậu tương, trái lựu, dứa, hạnh nhân…
-    Các loại thực phẩm giàu Omega - 3 như cá hồi, dầu hạt cải có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy hợp chất này có khả năng bảo vệ da khỏi sự đe doạ của các gốc tự do.
-    Nhóm trái cây, rau củ màu cam và đỏ chứa nhiều catenoid có tác dụng chống lại các tác nhân dị ứng do tia UV gây ra, đồng thời hạn chế nguy cơ da bị cháy nắng


Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng kẽm như bí ngô, lúa mì, hến… có thể thúc đẩy cơ thể sinh trưởng, phát triển làm cho da trở nên hồng hào, sáng khoẻ.
2.    Nhóm thực phẩm chữa cháy nắng
Khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài da sẽ bị tổn thương và xuất hiện tình trạng bỏng, rát, đen sạm. Ngoài việc sử dụng các loại kem chuyên dụng để xoa dịu vết thương thì lựa chọn các loại thực phẩm khoa học để chữa lành tự nhiên sẽ làm tăng khả năng phục hồi của da.

-    Trà (bao gồm trà xanh và trà đen) chưa nhiều hợp chất hữu cơ polyphenol có khả năng làm chậm quá trình ung thư da nhờ hạn chế việc bơm máu đến khu vực này. Nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh có tác dụng ngăn ngừa ung thư da không phải u hắc tố và nhiều tác dụng khác.Đồng thời, uống một tách trà mỗi ngày giúp giảm tỉ lệ phát sinh các khối u ác tính trong cơ thể.
-    Rau má có khả năng kích thích sự sản sinh collagen tự nhiên để chữa lành các mô da bị hư tổn. Vì vậy bạn hãy thường xuyên uống nước rau má và biến tấu với các món canh, xào hàng ngày để chữa trị cháy nắng từ bên trong.
-    Dưa leo và khoai tây cung cấp một nguồn vitamin và axit amin tự do giúp da sạch sẽ, loại bỏ phần da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và các vết thâm nám
-    Bắp cải trắng cũng góp phần xoa dịu vùng da cháy nắng tức thì. Hãy để bắp cải vào ngăn mát tủ lạnh, sau đó lấy từng lá đắp lên vùng da bị tổn thương.
3.    Nhóm thực phẩm cần tránh
Ngoài việc tăng cường các nhóm thực phẩm kể trên, bạn cũng nên lưu ý hạn chế ăn các loại thực phẩm có phản ứng với tia UV, làm tổn thương da.
-    Các loại rau xanh chứa thành phần Prosalen như rau mùi (ngò thơm), cần tây, thì là
-    Đồ hộp và các loại nước đóng chai chứa chất phụ gia, chất tạo ngọt
-    Các loại thực phẩm chứa vị đắng.


Trên đây là những nhóm thực phẩm giúp chống nắng tự nhiên, mang lại khả năng tự phục hổi và sản sinh collagen cho da. Hãy nhớ  rằng, có những thực phẩm hằng ngày xung quanh ta tưởng chừng gây hại nhưng thực ra nếu biết cách cân bằng, sử dụng hiệu quả thì chắc chắn nó sẽ mang tới tác dụng tránh nắng làm đẹp da một cách hoàn hảo mà bạn không ngờ. Hãy luôn đồng hành và ủng hộ Ave house để tìm kiếm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích cho mình nhé!


 

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận